5 phong cách xu hướng nội thất của năm 2022

Hiện đại, thời thượng nhưng vẫn đủ tinh tế, sang trọng, sự ấm cúng – đó là mong muốn của hầu hết mọi người về ngôi nhà của mình. Đó cũng là xu hướng nổi bật được các chuyên gia đánh giá là đang lên ngôi trong ngành thiết kế nội thất 2022.

Có thể nói, với những giá trị thẩm mĩ đặc trưng, một số xu hướng nội thất trước đó như: Xu hướng Tân cổ điển, xu hướng hiện đại công nghệ hay xu hướng truyền thống Á Đông vẫn giữ cho mình vị thế nhất định.

Dưới góc nhìn chuyên môn, trên cơ sở chỉ ra những ưu điểm cũng như nhược điểm, các chuyên gia đã cho thấy một cái nhìn tổng quan và sâu sắc về từng xu hướng nội thất.

1. Xu hướng nội thất Tân cổ điển: Sang trọng, bề thế nhưng xa cách

Phong cách nội thất Tân cổ điển

Sang trọng và bề thế, cầu kỳ và tỉ mỉ là những cảm nhận rõ ràng nhất mà người ta có thể cảm nhận thấy ở những không gian nội thất theo xu hướng Tân cổ điển. Ở đó, phảng phất nét đẹp và dáng dấp các cung điện Châu Âu, cụ thể hơn là lối kiến trúc của Pháp dưới thời vua Louis 13-14. Hơi thở ấy được phổ vào trong các thiết kế nội thất, mang tới cho mỗi căn nhà một vẻ đẹp rất riêng, toát lên “chất” Châu Âu đậm nét.

Tuy vậy, đặt trong tổng thể kiến trúc và văn hóa của người Việt, dường như xu hướng thiết kế này có phần hơi xa lạ, cách biệt, đôi khi là chưa phù hợp với lối kiến trúc cũng như diện tích thực tế của các ngôi nhà Việt.

2. Xu hướng nội thất hiện đại: Công năng, tiện ích nhưng thiếu ấm cúng

Nếu khéo léo trong thiết kế, sử dụng các chất liệu cao cấp hay kết hợp với gỗ tự nhiên thì nội thất phong cách hiện đại vẫn là 1 xu hướng được yêu thích trong năm 2022. Dưới đây là một ví dụ về thiết kế nội thất phong cách hiện đại của WoodArt

Nội thất phòng khách phong cách hiện đại
Nội thất phong cách hiện đại

Có thể nói, đây là một trong những xu hướng nội thất lên ngôi trong thời gian gần đây. Nhịp sống hiện đại đặt ra yêu cầu cao về sự đơn giản, công năng, tiện ích và xu hướng nội thất hiện đại đáp ứng được điều đó.

Ở một góc nhìn tổng thể, xu hướng nội thất này dường như giải quyết được hầu hết nhu cầu mà con người ở xã hội hiện đại đặt ra và nó được đánh giá cao bởi khả năng thích nghi cũng như sự hợp thời.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, xu hướng nội thất này vẫn khiến người ta thiếu đi cảm giác gần gũi, ấm cúng cần có của cái gọi là tổ ấm. Dường như nó chưa tạo ra được sự hòa hợp với tâm hồn người Việt.

3. Xu hướng truyền thống phong cách Á Đông : Gần gũi ấm cúng vẻ đẹp bền vững

Đồ gỗ nội thất truyền thống

Với đặc trưng từ chất liệu, kiểu dáng tới đường nét đậm chất truyền thống, xu hướng nội thất này gợi lên sự gần gũi đã đi vào tiềm thức của nhiều người Việt. Tuy nhiên, sự thừa hưởng nguyên bản nét truyền thống khiến xu hướng nội thất này thiếu đi khả năng hòa vào nhịp sống, kiến trúc, vật dụng và trang thiết bị hiện đại.

Như vậy, rõ ràng mỗi xu hướng nội thất đều thiếu một nét cần thiết để có thể khiến nó trở thành tròn trịa, vừa đảm bảo công năng sử dụng, hợp thời, sang trọng nhưng vẫn ấm cúng, gần gũi với văn hóa người Việt.

4. Xu hướng nội thất phong cách Art Deco

Art Deco đôi khi được gọi là Deco, là một phong cách nghệ thuật xuất hiện lần đầu tiên ở Pháp ngay trước thế chiến thứ nhất. Art Deco ảnh hưởng đến thiết kế kiến trúc các tòa nhà, đồ nội thất, trang sức, thời trang, tàu, ô tô, rạp chiếu phim và các vật dụng hàng ngày.

Phong cách Art Deco

Art Deco bắt nguồn từ những năm 1920 và phát triển thành phong cách chính ở Tây Âu và Hoa Kỳ trong những năm 1930. Tên gọi phong cách Art Deco là viết tắt của Art Décoratifs bắt nguồn từ triển lãm quốc tế nghệ thuật Décoratifs et Industrialriels Modernes, tổ chức tại Paris năm 1925, nơi phong cách này lần đầu tiên được trưng bày.

Thiết kế Art Deco đại diện cho chủ nghĩa hiện đại kết hợp nghề thủ công mỹ nghệ và vật liệu phong phú, sản phẩm gồm cả đồ xa xỉ được chế tác riêng và đồ sứ sản xuất hàng loạt, nhưng trong cả hai trường hợp mục đích là tạo ra kiểu dáng đẹp, sang trọng, tượng trưng cho sự giàu có và tinh tế. Thời kỳ hoàng kim, art deco đại diện cho sự hào nhoáng, hoa lệ và niềm tin vào tiến bộ xã hội, công nghệ.

Art Deco bị ảnh hưởng bởi hình học táo bạo của chủ nghĩa Lập thể (Cubism) và cuộc ly khai Vienna, màu sắc tươi sáng của Fauvism và Ballets Russes, sự khéo léo cập nhật đồ nội thất thời Louis Philippe và Louis XVI, và các phong cách kỳ lạ của Ai Cập cổ đại, nghệ thuật Mây, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn độ, Ba Tư. Sử dụng các vật liệu đa dạng, quý hiếm và đắt tiền và có sự kết hợp giữa các vật liệu tự nhiên (như gỗ mun, ngà voi, ngọc, bạc, obsidian, đá pha lê) với các vật liệu nhân tạo như nhựa, Bakelite, vitaglass và ferroconcrete và nghề thủ công tinh xảo.

Sự đa dạng, đẳng cấp, tinh tế khiến cho Art Deco luôn xứng đáng là 1 trong những phong cách luôn là xu hướng của ngành nội thất.

Năm 2022, các chuyên gia nhận định rằng, những nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp sẽ tiến tới củng cố và phát triển xu hướng nội thất trên cơ sở kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Ở đó, chút sang trọng, tinh tế của phong cách phương Tây, chút truyền thống của phong cách phương Đông và chút năng động của phong cách hiện đại hòa vào nhau, làm nên nét đẹp tổng thể. Đó chính là phong cách Đông Dương.

5. Nội thất phong cách Đông Dương Indochine – Nơi bản sắc giao thoa

Xu hướng nội thất năm 2022
Phòng khách chung cư phong cách Đông Dương
Phòng khách biệt thự phong cách Đông Dương

Có thể thấy rõ, vẻ đẹp tổng hòa này trong phong cách thiết kế của khách sạn 5 sao Marriott. Sự kết hợp ấy đã để lại cho khách du lịch từng trải nghiệm không gian tại nơi đây một ấn tượng khó quên. Đó cũng có thể là ngọn nguồn cho việc hiện thực hóa ý tưởng thiết kế nội thất cho những căn nhà của khách hàng trong thời gian tới. Khách hàng muốn có cảm giác sang trọng như ở marriott khi ở chính ngôi nhà của mình. Đó là điều hoàn toàn có thể hiện thực hóa, tuy nhiên không thể dập khuôn đồ đạc hay cách xử lý không gian, bởi ở một không gian lớn sẽ khác không gian nhà ở gia đình, điều đó đòi hỏi rất nhiều sự tinh tế của nhà thiết kế.

WoodArt

5 Phong cách xu hướng nội thất 2022

admin

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *